RussiCat

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Bạn muốn thú cưng của bạn luôn đẹp và khoẻ mạnh. Nhưng nếu anh ta bị dị ứng – một phản ứng dị ứng trên da – thì thật tồi tệ. Tình trạng ngứa ngáy có thể khiến chó hoặc mèo của bạn khổ sở, và nặng hơn là mẩn đỏ, phát ban, chảy máu và nhiễm trùng da . Chúng có thể do dị ứng môi trường gây ra, thường có thể được điều trị bằng nhiều cách, từ loại bỏ các chất gây dị ứng đã biết từ môi trường đến thuốc kháng histamine và bổ sung đến liệu pháp miễn dịch hoặc ức chế miễn dịch, tùy thuộc vào phản ứng dị ứng và vật nuôi. Đọc VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO để tìm hiểu thêm nhé!

Tổng quan

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO
VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Viêm da dị ứng (Atopy) là một tình trạng phổ biến ở chó và mèo, trong đó các chất gây dị ứng có trong môi trường gây ra phản ứng dị ứng trên da. Đây là một trong một số nguyên nhân đã biết của bệnh da dị ứng , một thuật ngữ chung để chỉ một nhóm các bệnh dị ứng biểu hiện trên da.

Atopy được cho là xảy ra khi một số protein có trong môi trường được đưa vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với da. Khi chúng tạo ra phản ứng dị ứng, những protein này được coi là chất gây dị ứng. Khi phản ứng dị ứng xảy ra trên da, kết quả hầu như luôn luôn là viêm da mà chúng tôi gọi là “viêm da dị ứng”.

Các chất gây dị ứng phổ biến bao gồm phấn hoa (từ cỏ, cây và cỏ dại), bào tử nấm mốc, protein bụi nhà / mạt bụi nhà, protein côn trùng và các protein khác cũng có thể đến từ da người hoặc sợi tự nhiên, chẳng hạn. Động vật dị ứng sẽ có phản ứng cá thể hóa cao đối với một hoặc nhiều chất gây dị ứng trong môi trường.

Cơ sở di truyền được hiểu rõ là cơ sở cho bệnh viêm da dị ứng ở chó, nhưng điều này chưa được chứng minh ở mèo. Ở cả hai loài, các yếu tố khác bao gồm địa lý (phấn vùng và thực vật), sự hiện diện của các chất gây dị ứng khác (như bọ chét) và các bệnh nội tiết (như bệnh tuyến giáp ở chó) – có thể làm trầm trọng thêm, bắt chước và / hoặc làm cơ sở cho bệnh dị ứng.

Những con vật bị dị ứng trở nên rất ngứa; do gãi dẫn đến chấn thương da và nhiễm trùng da thứ phát. Atopy thường được phát hiện đầu tiên ở chó và mèo dưới 3 tuổi, mặc dù vật nuôi lớn tuổi cũng có thể bị ảnh hưởng. Thật không may, những vật nuôi phát triển dị ứng thường gặp phải các vấn đề về da trong suốt cuộc đời của chúng.

Dấu hiệu và Nhận dạng

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO
VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Viêm da dị ứng được đặc trưng bởi sự hiện diện khác nhau của ngứa , mẩn đỏ, mụn mủ (mụn bọc bị nhiễm trùng), nổi váng (như phát ban) và đóng vảy. Mặt, chân, bàn chân, bụng (bụng, nách và bẹn) và tai thường bị ảnh hưởng nhất, nhưng không có vùng nào trên cơ thể bị ảnh hưởng. Ở chó, nhiễm trùng tai rất phổ biến liên quan đến chứng dị ứng.

Mèo thường có dấu hiệu liếm quá nhiều theo kiểu đối xứng (ở bụng, lưng và sau chân là phổ biến nhất) và / hoặc chúng có thể phát triển các vảy nhỏ xung quanh cổ, gốc đuôi hoặc những nơi khác trên cơ thể.

Danh sách đầy đủ hơn các dấu hiệu ở chó và mèo bao gồm:

  • Gãi và cọ xát tổng quát
  • Đỏ da
  • Rụng tóc do cắn, liếm, nhai và / hoặc gãi nhiều lần
  • Phát ban da, nhiễm trùng và kích ứng
  • Đóng vảy và chảy máu
  • Mùi bất thường
  • Da dày lên và thay đổi màu sắc
  • Nhiễm trùng tai
  • Vảy và đóng vảy trên da

Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm da dị ứng là các dấu hiệu có xu hướng theo mùa và có xu hướng tẩy lông và nhạt dần ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, vật nuôi bị dị ứng với mạt bụi nhà hoặc các chất gây dị ứng khác trong nhà có thể gặp vấn đề quanh năm, vì việc tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong nhà không phụ thuộc vào mùa trong năm.

Chẩn đoán

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO
VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Hầu hết vật nuôi được chẩn đoán dựa trên các dấu hiệu, tiền sử và phản ứng với các phương pháp điều trị, nhưng để chẩn đoán xác định có thể là một vấn đề phức tạp. Do mỗi con vật bị ảnh hưởng đều mắc phải một phiên bản cá thể hóa cao của bệnh, việc xác định con vật bị dị ứng với chất gì có thể yêu cầu xét nghiệm trong da (da) và / hoặc xét nghiệm huyết thanh (xét nghiệm máu).

Thử nghiệm da trong da đôi khi có thể được thực hiện tại văn phòng bác sĩ thú y của bạn. Tuy nhiên, vì các chất gây dị ứng được sử dụng cho xét nghiệm này rất cụ thể (chúng thay đổi tùy thuộc vào khu vực của đất nước của bạn), bác sĩ thú y có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ da liễu thú y.

Thông thường, một vùng lông được cạo từ thú cưng của bạn để có đủ da để thực hiện thử nghiệm. Một lượng nhỏ của mỗi chất gây dị ứng thử nghiệm được tiêm bằng kim rất nhỏ ngay dưới da thú cưng của bạn ở các khu vực khác nhau. Sau một thời gian chờ đợi ngắn, bác sĩ thú y của bạn sẽ kiểm tra các vị trí tiêm để đo mức độ phản ứng dị ứng tại chỗ (mẩn đỏ hoặc phát ban nhỏ). Chất gây dị ứng mà thú cưng của bạn không bị dị ứng sẽ không gây ra phản ứng, và chất gây dị ứng mà thú cưng của bạn bị dị ứng sẽ gây ra phản ứng tương ứng với mức độ nghiêm trọng của dị ứng. Vật nuôi được theo dõi cẩn thận trong suốt quá trình này để đề phòng trường hợp phản ứng nghiêm trọng xảy ra và cần phải điều trị.

Loại xét nghiệm dị ứng khác, xét nghiệm dị ứng huyết thanh, đang trở nên phổ biến hơn. Thử nghiệm được thực hiện tại phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng một mẫu máu nhỏ được lấy từ thú cưng của bạn để bác sĩ thú y không cần phải cạo lông cho thú cưng của bạn hoặc có các chất gây dị ứng đặc biệt trên tay. Cũng như xét nghiệm da trong da, kết quả xét nghiệm dị ứng huyết thanh có thể cho biết chất gây dị ứng nào không gây phản ứng dị ứng ở thú cưng của bạn, chất nào gây phản ứng nhẹ và chất nào gây phản ứng nghiêm trọng hơn.

Tùy thuộc vào loại xét nghiệm dị ứng được thực hiện, bạn có thể phải ngừng thuốc dị ứng của thú cưng trước khi xét nghiệm. Nếu không, kết quả thử nghiệm có thể bị ảnh hưởng. Bác sĩ thú y sẽ cho bạn biết loại thuốc nào có thể được sử dụng và loại thuốc nào có thể cần ngừng sử dụng.

Các giống bị ảnh hưởng

Bất kỳ giống chó mèo nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chứng dị ứng, nhưng ở chó, bệnh này phổ biến nhất trong số các giống chó sục Boston, chó Boxer , hầu hết các giống Bulldog (đặc biệt là Bulldog Anh)  BULLY MỸ ,Cairn Terriers, Shar-peis, Dalmatians, English Setters, Golden Retrievers, Ailen Setters , Labrador Retrievers , Lhasa Apsos, Miniature Poodles , Miniature Schnauzers, Pugs , Scottish Terrier , West Highland White Terrier và Wire-Haired Fox Terriers.

Điều Trị

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO
VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Bốn loại điều trị đã được mô tả. Chúng bao gồm:

  1. Tránh (loại bỏ hoàn toàn các chất gây dị ứng khỏi môi trường hoặc thay đổi môi trường)

Điều này thường chỉ được thực hiện sau khi danh sách các chất gây dị ứng được xác định thông qua xét nghiệm máu hoặc trong da.

  1. Liệu pháp điều trị triệu chứng(như khi sử dụng thuốc kháng histamine, chất bổ sung axit béo, dầu gội thuốc và thuốc kháng sinhđối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men thứ cấp thường gặp) là phương pháp điều trị được khuyến nghị phổ biến nhất, đặc biệt là đối với vật nuôi có các dấu hiệu lâm sàng nhẹ:

Thuốc kháng histamine: Các loại thuốc như diphenhydramine có ít tác dụng phụ so với một số liệu pháp khác. Tuy nhiên, một số vật nuôi sẽ không phản ứng với thuốc kháng histamine một mình. Tránh cho thú cưng uống thuốc trừ khi được bác sĩ thú y hướng dẫn.

Bổ sung axit béo: Các chất bổ sung axit béo đặc biệt có thể giúp giảm viêm da và thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác.

Điều trị tại chỗ: Dầu gội đầu, dầu xả và thuốc mỡ bôi thuốc có thể làm giảm ngứa cho vật nuôi hoặc giúp chữa các bệnh phụ như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn và đóng vảy. Việc điều trị nên được lặp lại thường xuyên để có kết quả tốt nhất, nhưng hãy đảm bảo tuân theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn một cách cẩn thận. Tránh sử dụng các sản phẩm của con người cho vật nuôi trừ khi chúng được bác sĩ thú y của bạn khuyến nghị.

  1. Liệu pháp miễn dịch (sử dụng các chất gây dị ứng cụ thể để giải mẫn cảm cho vật nuôi với protein)

Sau khi danh sách các chất gây dị ứng “có vấn đề” được xác định thông qua xét nghiệm máu hoặc trong da, một loại “huyết thanh” chuyên biệt có chứa một lượng nhỏ các chất gây dị ứng này có thể được pha chế dành riêng cho thú cưng của bạn. Thông qua việc tiêm một lượng nhỏ huyết thanh dị ứng theo thời gian, nhiều vật nuôi bị giảm phản ứng với các chất gây dị ứng.

Phương pháp điều trị này, được gọi là liệu pháp miễn dịch, thường phải được tiếp tục trong vài tháng đến nhiều năm để đạt được kết quả. Với liệu pháp miễn dịch, chủ vật nuôi thường tự tiêm huyết thanh dị ứng tại nhà. Nếu bạn không thoải mái với việc tiêm, hãy hỏi nhóm chăm sóc thú y của bạn xem liệu có thể tiêm thuốc tại văn phòng bác sĩ thú y của bạn hay không. Các mũi tiêm đầu tiên loãng hơn, và mỗi lần tiêm sau có nồng độ chất gây dị ứng cao hơn một chút. Bác sĩ thú y của bạn sẽ lên lịch tiêm theo hướng dẫn cụ thể – thường xuyên hơn khi bắt đầu, và cuối cùng giảm dần thành một mũi tiêm sau mỗi vài tuần. Nhiều vật nuôi hưởng ứng chương trình này. Những người khác có thể không, đặc biệt nếu họ có các tình trạng cơ bản khác.

  1. Liệu pháp ức chế miễn dịch (với corticosteroid như prednisone, cyclosporine, hoặc các loại thuốc khác)

Thật không may, bệnh dị ứng của một số vật nuôi không thể được kiểm soát bằng bất kỳ phương pháp nào ở trên và chất lượng cuộc sống của chúng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng trừ khi điều trị bằng thuốc chuyên sâu hơn được bắt đầu:

Thuốc steroid: Các loại thuốc như prednisone hoặc dexamethasone, được gọi là corticosteroid, thường được sử dụng vì chúng có xu hướng rất hiệu quả và an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Những loại thuốc này có thể được dùng bằng đường tiêm, đường uống, thuốc mỡ bôi ngoài da hoặc dầu gội đầu. Corticosteroid có thể giúp giảm đau tức thì nhưng có thể có các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như tăng cảm giác thèm ăn, khát nước và đi tiểu. Trong một số trường hợp, việc sử dụng steroid lặp lại hoặc lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề y tế như các vấn đề về gan, các vấn đề về tuyến thượng thận và bệnh tiểu đường .

Cyclosporine: Cyclosporine có thể được sử dụng để kiểm soát bệnh viêm da dị ứng ở chó và viêm da dị ứng (bao gồm cả bệnh dị ứng) ở mèo. Thuốc được dùng một lần mỗi ngày trong 4 tuần (4 đến 6 tuần ở mèo, dựa trên phản ứng). Sau đó, liều lượng có thể được giảm dần cách ngày hoặc hai lần mỗi tuần, nếu cần để duy trì hiệu quả. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng hơn 70% chó và mèo đáp ứng với phương pháp điều trị này; tuy nhiên, cyclosporine có thể tốn kém và các tác dụng phụ của nó có thể bao gồm đau bụng và tiêu chảy. Hỏi bác sĩ thú y của bạn nếu cyclosporine có thể là một lựa chọn tốt cho thú cưng của bạn.

Phòng ngừa

VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO
VIÊM DA DỊ ỨNG Ở CHÓ MÈO

Nhiều liệu pháp được mô tả ở đây có thể được sử dụng để kiểm soát chứng dị ứng về lâu dài. Tránh các chất gây dị ứng có thể là cách tốt nhất để ngăn ngừa bùng phát cho chó và mèo mắc bệnh dị ứng.

 

 

 

Về chúng tôi

RussiCat chuyên order/vận chuyển/nhập khẩu chó mèo Nga-Việt-Philippines-Indonesia-Malaysia.
Cam kết dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, chất lượng và đảm bảo tuyệt đối cho khách hàng.

Liên hệ
Map