RussiCat

Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó Pug 

Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug

Chó Pug được biết đến với khuôn mặt bầu bĩnh, mõm chảy khá thú vị. Giống chó tinh nghịch, thông minh và đáng yêu nên được rất các chủ nuôi yêu quý. Chúng là giống chó lý tưởng cho những ngôi nhà nhỏ, nhà chung cư hay căn hộ nhỏ. Hãy cùng Russicat tìm hiểu về giống chó này trước khi đón về nhà một em nhé.

1. Nguồn gốc chó Pug

Chó Pug có nguồn gốc từ Trung Quốc, có từ thời nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên đến năm 200 sau Công nguyên). Một số nhà sử học tin rằng chúng có liên quan đến chó Ngao Tây Tạng. Chúng được các Hoàng đế Trung Quốc yêu thích và được sống trong những căn phòng sang trọng, thậm chí đôi khi còn được binh lính canh giữ.

Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug
Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug

Pug là một trong ba loại chó mũi ngắn được người Trung Quốc lai tạo: chó Sư tử, chó Bắc Kinh và chó Lo-sze tạo nên giống chó Pug cổ đại. Bằng chứng về những con chó giống Pug đã được tìm thấy ở Tây Tạng và Nhật Bản cổ đại.

Vào cuối những năm 1500 và đầu những năm 1600, Trung Quốc bắt đầu giao thương với các nước châu Âu. Được biết, những chú chó Pug đầu tiên được đưa đến châu Âu cùng với các thương nhân người Hà Lan, những người đã đặt tên cho giống chó này là Mopshond, một cái tên vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Pug nhanh chóng trở thành vật nuôi yêu thích của các hộ gia đình hoàng gia trên khắp châu Âu, và thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của nhiều gia đình này. Ở Hà Lan, Pug trở thành con chó chính thức của Nhà Orange sau khi một con chó Pug được cho là đã cứu mạng William, Hoàng tử xứ Orange, bằng cách đưa ra lời cảnh báo rằng người Tây Ban Nha đang tiến đến vào năm 1572. Khi William xứ Orange (sau này được gọi là William III ) đến Anh vào năm 1688 cùng với vợ của mình, Mary II, để giành lấy ngai vàng từ James II, họ đã mang theo những chú chó Pug của mình.

Được biết, chó pug đen tồn tại từ những năm 1700 do nghệ sĩ nổi tiếng William Hogarth là một người đam mê chó Pug. Anh ấy đã miêu tả một con Pug đen và nhiều con khác trong những bức tranh nổi tiếng của mình. Khi sự phổ biến của Pug lan rộng khắp châu Âu, nó thường được biết đến với những cái tên khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ở Pháp, pug được gọi là Carlin; ở Tây Ban Nha Dogullo; ở Đức là Mops; và ở Ý là Caganlino.

Vào đầu những năm 1800, Pug được tiêu chuẩn hóa thành một giống chó có hai dòng trở nên phổ biến ở Anh. Một dòng được gọi là dòng Morrison. Dòng này được thành lập dựa trên những con chó hoàng gia của Nữ hoàng Charlotte, vợ của George III. Dòng còn lại được phát triển bởi Lord và Lady Willoughby d’Eresby, và được thành lập trên những con chó nhập khẩu từ Nga hoặc Hungary.

Pug lần đầu tiên được trưng bày ở Anh vào năm 1861. Trong khi đó, ở Trung Quốc, chó Pug tiếp tục được nuôi bởi các gia đình quý tộc. Khi người Anh chiếm đóng hoàng cung Trung Quốc vào năm 1860, họ đã phát hiện ra một số chó Pug và mang theo một số con chó nhỏ về Anh.

Hai chú Pug tên Lamb và Moss được đưa sang Anh. Hai dòng “thuần” Trung Quốc này được lai tạo ra chú chó tên Click. Click là một con chó xuất sắc và đã được lai tạo nhiều lần với những con chó thuộc cả hai dòng Willoughby và Morrison. Click được ghi nhận là đã làm cho Pug trở thành một giống tốt hơn về tổng thể và định hình Pug hiện đại như chúng ta biết ngày nay.

Chó Pug được giới thiệu đến Hoa Kỳ sau Nội chiến. Giống chó này đã được Câu lạc bộ chó giống Mỹ công nhận vào năm 1885. Lúc đầu, Pug rất nổi tiếng, nhưng đến đầu thế kỷ này, sự quan tâm đến giống chó này giảm dần. Một số nhà lai tạo tận tâm tiếp tục nhân giống và sau một vài năm. Chó Pug được AKC công nhận vào năm 1931.

2. Đặc điểm chó Pug

2.1. Đặc điểm ngoại hình

Theo AKC, chó pug có hai màu tiêu chuẩn với vài biến thể về tông màu: màu nâu vàng với mặt nạ đen hoặc hoàn toàn có màu đen. Màu nâu vàng có thể từ màu be ấm đến màu bạc. Chúng có chiếc mõm ngắn, phẳng, đen đặc trưng với những nếp nhăn sâu. Đôi mắt có nhiều biểu cảm ấn tượng như ngạc nhiên, hạnh phúc hay tò mò…

Chó pug có bộ lông ngắn nhưng thực chất là lớp lông kép. Bộ lông của chúng sẽ rụng nhiều vào mùa hè. Chó pug trưởng thành có thể nặng từ 6,4 – 8,1kg và có chiều cao từ 25 – 36cm. Kích thước khá nhỏ nhắn sẽ giúp chúng phù hợp nuôi trong chung cư, căn hộ nhỏ.

2.2. Đặc điểm tính cách

Những chú chó này được lai tạo để trở thành bạn đồng hành. Chúng khát khao sự yêu thương và cực kỳ tình cảm với con người. Các bé là giống chó không cần vận động quá nhiều, luôn sẵn sàng ngồi bên bạn khi bạn đọc sách hay xem phim. Chúng luôn vui tươi, hài hước và khiến chủ nhân vui vẻ bằng những trò hề ngớ ngẩn của chúng. 

Tính khí các bé bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như di truyền, do quá trình đào tạo và xã hội hóa. Các bé cho con thường rất tò mò, sẵn sàng tiếp cận bất cứ ai để được bế. Những bé cún này cũng nên được xã hội hóa sớm và được huấn luyện ngay từ nhỏ. 

3. Cách chăm sóc chó Pug

Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug
Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug

3.1. Chăm sóc sức khỏe

Chó Pug là giống chó khỏe mạnh, nhưng giống như tất cả các giống chó khác, chúng có thể sẽ mắc phải một số bệnh dưới đây. Hãy tham khảo để biết cách phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời nhé.

– Viêm da Cheyletiella: Đây là tình trạng da do một con ve nhỏ gây ra. Nếu bạn thấy gàu nhiều, đặc biệt là ở giữa lưng, hãy liên hệ với bác sĩ thú y. 

– Viêm não chó Pug: PDE là một bệnh viêm não gây tử vong chỉ có ở chó Pug. Các nhà nghiên cứu y học không biết tại sao Pugs lại phát triển tình trạng này; không có cách nào kiểm tra nó hoặc để điều trị nó. Chẩn đoán PDE chỉ có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra mô não của con chó sau khi nó chết. PDE thường ảnh hưởng đến những con chó nhỏ, khiến chúng co giật, khoanh tròn, mù lòa, sau đó hôn mê và chết. Điều này có thể xảy ra trong vài ngày hoặc vài tuần

– Động kinh: Pug có thể bị một tình trạng gọi là động kinh vô căn: co giật không rõ lý do. Nếu Pug của bạn bị co giật, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y để xác định phương pháp điều trị phù hợp.

– Thoái hóa dây thần kinh: Những chú Pug lớn tuổi lê lết về phía sau, đi loạng choạng, khó nhảy lên hoặc xuống hoặc không kiểm soát được có thể đang bị thoái hóa dây thần kinh. Những con chó bị ảnh hưởng bởi tình trạng này dường như không bị đau và tình trạng thường tiến triển chậm. Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao nó lại xảy ra.

– Loét giác mạc: Vì mắt quá to và lồi nên mắt của Pug có thể dễ bị thương hoặc bị loét trên giác mạc (phần trong suốt của mắt). Nếu Pug của bạn nheo mắt hoặc mắt đỏ và chảy nhiều nước mắt, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. 

– Các vấn đề về mắt: Vì đôi mắt to của chúng lồi ra nên Pug dễ mắc nhiều vấn đề về mắt, bao gồm cả chứng lồi mắt (nhãn cầu bị trật khỏi hốc mắt và mí mắt kẹp lại phía sau); bệnh vẩy nến (sự phát triển bất thường của lông mi ở rìa mắt, dẫn đến lông mi cọ vào mắt); teo võng mạc tiến triển (một bệnh thoái hóa tế bào thị giác võng mạc dẫn đến mù lòa); và quặm (mí mắt, thường là mi dưới, cuộn vào trong, khiến lông mi cọ vào mắt và gây kích ứng).

– Dị ứng: Một số Pug bị nhiều loại dị ứng khác nhau , từ dị ứng tiếp xúc đến dị ứng thức ăn. Nếu Pug liếm bàn chân hoặc dụi mặt rất nhiều, hãy nghi ngờ chó bị dị ứng và nhờ bác sĩ thú y kiểm tra.

– Mange Demodectic: Còn được gọi là bệnh demodicosis, tất cả các con chó đều có ve demodex. Chó mẹ truyền ve này cho chó con trong vài ngày đầu đời của chúng. Con ve không thể truyền sang người hoặc những con chó khác; chỉ có mẹ truyền ve cho con của mình. Những con ve Demodex sống trong nang lông và thường không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu Pug của bạn có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc bị tổn hại, nó có thể phát triển bệnh ghẻ lở Demodex. 

– Nhiễm trùng nấm men: Nếu chó Pug của bạn có mùi hôi, ngứa và da bị đen, dày lên, chúng có thể bị nhiễm trùng nấm men. Nó thường ảnh hưởng đến nách, bàn chân, háng, cổ và bên trong tai. Bác sĩ thú y của bạn có thể kê đơn thuốc để giải quyết vấn đề này.

– Biến dạng đốt sống: Các giống chó mũi ngắn, chẳng hạn như Pugs, Bulldogs và French Bulldogs, có thể có các đốt sống bị biến dạng. Đôi khi, chỉ một số đốt sống bị ảnh hưởng và con chó có thể sống một cuộc sống bình thường. 

– Loạn sản xương hông: Căn bệnh này ảnh hưởng đến các giống chó nhỏ cũng như các giống chó lớn, bao gồm cả Pug. Nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, môi trường và chế độ ăn uống, được cho là góp phần gây ra biến dạng khớp hông này. Pug bị ảnh hưởng thường có thể sống bình thường, khỏe mạnh với sự chăm sóc thú y thích hợp.

– Bệnh Legg-Perthes: Đây là một bệnh khác liên quan đến khớp hông. Nhiều giống giống chó đồ chơi dễ bị tình trạng này. Khi Pug của bạn bị Legg-Perthes, lượng máu cung cấp cho đầu xương đùi (xương lớn phía sau của chân) bị giảm và đầu xương đùi nối với xương chậu bắt đầu phân hủy. Thông thường, các dấu hiệu đầu tiên của Legg-Perthes, đi khập khiễng và teo cơ chân, xảy ra khi chó con được 4 đến 6 tháng tuổi. – Patellar Luxation: Trật khớp xương bánh chè là khi khớp gối (thường là của chân sau) trượt vào và trượt ra khỏi vị trí, gây đau. Điều này có thể làm tê liệt, nhưng nhiều con chó có cuộc sống tương đối bình thường với tình trạng này.

– Nhạy cảm với việc tiêm phòng: Đã có báo cáo về việc Pug bị nhạy cảm với việc tiêm phòng định kỳ. Thông thường, các triệu chứng bao gồm phát ban, sưng mặt, đau nhức và thờ ơ. Một con chó nhạy cảm với vắc-xin có thể bị biến chứng hoặc chết, mặc dù trường hợp này rất hiếm. 

3.2. Chăm sóc lông và vệ sinh

Chó Pug có bộ lông ngắn kép khá dễ vệ sinh. Bạn nên chải lông và tắm thường xuyên để giúp bộ lông luôn sạch, giảm rụng. Bạn có thể tắm hàng tháng cho chúng. Việc cắt tỉa móng thường xuyên là điều cần thiết. Bạn cũng nên vệ sinh tai cho Pug vài tuần một lần.

Điều cần đặc biệt chú ý là các nếp nhăn trên khuôn mặt của Pug. Những nếp gấp này là nơi dễ lây nhiễm nếu bị ẩm hoặc bẩn. Các nếp nhăn phải được làm khô hoàn toàn sau khi tắm và lau sạch giữa các lần tắm. 

Ngoài ra, đôi mắt lồi của Pug cần được chú ý đặc biệt. Vì chúng nhô ra nên mắt dễ bị tổn thương và kích ứng do xà phòng và hóa chất. Giống như nhiều giống chó nhỏ, Pug có thể dễ mắc bệnh nướu răng. Đánh răng thường xuyên bằng bàn chải đánh răng nhỏ, mềm và kem đánh răng cho chó giúp ngăn ngừa điều này.

Bắt đầu làm quen với việc chải lông và kiểm tra chó Pug khi chúng còn là một chú chó con. Thường xuyên chạm vào bàn chân của nó – chó rất nhạy cảm với bàn chân của chúng – và nhìn vào trong miệng nó. Hãy biến việc chải lông trở thành một trải nghiệm tích cực với nhiều lời khen ngợi và phần thưởng, đồng thời bạn sẽ đặt nền móng cho việc kiểm tra thú y dễ dàng và các cách xử lý khác khi chúng trưởng thành.

Khi bạn chải lông, hãy kiểm tra các vết loét, phát ban hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, đau hoặc viêm trên da, ở mũi, miệng và mắt cũng như ở bàn chân. Mắt phải trong, không có đỏ hoặc tiết dịch. Kiểm tra cẩn thận hàng tuần của bạn sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

3.3. Dinh dưỡng

Các bé cún có thể ăn ½ – 1 cup thức ăn khô chất lượng, chia làm hai bữa mỗi ngày. Lượng thức ăn cho chó trưởng thành sẽ phụ thuộc vào kích thước, độ tuổi, thể trạng, tình trạng trao đổi chất, mức độ hoạt động và chất lượng thức ăn. Do đó, mỗi bé sẽ có nhu cầu ăn uống riêng. Bạn có thể tham khảo bác sĩ thú y để có thể có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé cún.

3.4. Huấn luyện và vận động

Nguon goc dac diem cach cham soc gia cho pug 2

Huấn luyện chó Pug không quá khó. Chúng thường thích làm hài lòng chủ nhân, phản ứng tốt với các phương pháp huấn luyện tích cực. Chúng thích được nhận phần thưởng khi làm tốt và tránh việc quát mắng vì chúng rất nhạy cảm. Bắt đầu huấn luyện từ khi còn nhỏ sẽ giúp chúng xã hội hóa sớm và tốt hơn.

Ngoài ra, hãy cố gắng cho chó pug của bạn tiếp xúc với những người khác, động vật khác và nhiều địa điểm khác nhau từ khi còn nhỏ. Pug thường là những chú chó hướng ngoại và việc có những trải nghiệm tích cực trong các tình huống xã hội sẽ củng cố sự thoải mái và tự tin của chúng.  

Chó Pug cần tập thể dục vừa phải, khoảng một giờ mỗi ngày. Đi bộ buổi sáng và buổi tối cộng với một số thời gian chơi tích cực là đủ. Pug cũng thích tham gia với con người của chúng trong các môn thể thao dành cho chó. 

Cẩn thận không để con chó của bạn hoạt động quá sức, đặc biệt là trong thời tiết nóng nực. Mõm ngắn của pug khiến giống chó này khó tự làm mát bằng cách thở hổn hển, điều này có thể dẫn đến kiệt sức vì nóng và say nắng.

3.5. Môi trường sống

Những chú chó Pug rất thích trẻ em. Mặc dù chúng là một giống chó đồ chơi, nhưng pug khá “cứng rắn” hơn một chút so với những chú chó con có kích thước tương tự khác và sẵn sàng cho giờ chơi. 

Chó pug cũng là giống chó phù hợp trong căn hộ và phù hợp với chủ nuôi là những người lớn tuổi vì chúng không cần quá nhiều không gian trong nhà để hoạt động. Một chú cún Pug có thể ngủ đến 14 giờ mỗi ngày, có lẽ chúng khá lười biếng chăng? Chúng cũng không sủa nhiều vì sủa nhiều chúng sẽ thấy khó thở. Vấn đề hô hấp và chân ngắn khiến chúng bơi lội khá kém. Do đó, bạn nên chú ý chúng ở những nơi nước sâu như ao, hồ…

4. Giá chó Pug

Chó Pug không phải giống quá xa lạ với người Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng mua chó Pug sinh sản trong nước với mức giá từ 6 – 30 triệu đồng. Mức giá này có thể thuần chủng hoặc không, có giấy hoặc không có giấy tùy vào sự lựa chọn và thỏa thuận của người bán và người mua. Những bé cún nhập Trung Quốc hay Thái Lan sẽ có mức giá từ 15 – 50 triệu đồng tùy vào việc có giấy tờ hay không, thuần chủng, độ đẹp… Nếu chịu chi để tìm bé Pug đẹp chuẩn châu Âu thì bạn có thể order từ những đơn vị vận chuyển, order chó mèo nhập khẩu như Russicat. Giá chó Pug dao động từ 75 triệu đồng trở lên. Mức giá sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

5. Ai nên nuôi chó Pug?

Mặc dù luôn vui tươi và có vẻ hơi ồn ào nhưng Pug là người bạn đồng hành ít phải chăm sóc, khiến nó trở nên lý tưởng cho những người chủ lớn tuổi. Bởi vì chúng là một giống chó nhỏ, yên tĩnh và tương đối ít hoạt động khi ở trong nhà, chúng cũng là một lựa chọn tốt cho những người sống trong căn hộ. Chú cún rất thân thiện, tình cảm, đáng yêu này dễ dàng hòa hợp và được mọi người trong gia đình yêu thích. Nếu muốn đón chó pug nhập khẩu thì hãy liên hệ RussiCat ngay nhé.

Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug
Nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc, giá chó pug

6. Quy trình Order chó Pug tại RussiCat

  • Lựa chọn boss mà bạn yêu thích qua các cách sau:
    • Lựa chọn trong danh sách tại đây hoặc trên fanpage RussiCat
    • Lựa chọn qua video, hình ảnh bất kỳ (chúng tôi sẽ tìm kiếm những bé giống hoặc gần giống nhất với yêu cầu của bạn)
    • Gửi trực tiếp yêu cầu tìm kiếm qua số Hotline: 0787.175.447 (có zalo)
  • Cung cấp thông tin cá nhân khi đăng ký mua bao gồm: Họ và tên, số điện thoại, địa chỉ/email…
  • Lựa chọn phương thức nhận mèo trực tiếp tại sân bay hoặc giao về tận nhà. Khách đặt cọc chuyển khoản tối thiểu 30% giá trị Boss qua inbox page hoặc zalo
  • Rusicat xử lý giấy tờ, sang tên chính chủ cho khách tại Nga. Chuẩn bị toàn bộ phả, hộ chiếu, vé máy bay, giấy kiểm dịch,… cho Boss
  • Chuyển về Việt Nam và giao tận tay khách hàng.

ĐÓN BOSS CHẤT, GỌI NGAY RUSSICAT!

Russicat – Vận chuyển, order, nhập khẩu mèo thuần chủng Châu Âu.

– Địa chỉ:: 57 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, HN

– Hotline: 0787 175 447

– Fanpage: RussiCat – Order, vận chuyển chó mèo từ Nga

Về chúng tôi

RussiCat chuyên order/vận chuyển/nhập khẩu chó mèo Nga-Việt-Philippines-Indonesia-Malaysia.
Cam kết dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, chất lượng và đảm bảo tuyệt đối cho khách hàng.

Liên hệ
Map